Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG T4/2013


Nhân tố theo tôi đánh giá là đáng chú ý nhất đối với HNXIndex tại thời điểm này là HNXIndex đang đi đến những điểm kết thúc của mẫu hình Vai đầu vai (Head and Shoulders) hình thành từ đầu năm 2013 trong giai đoạn phân phối đỉnh của xu hướng tăng bất đầu từ những ngày đầu T11/2012. Trực quan ta thấy đây là một mẫu hình khá lý tưởng khi có sự cân đối giữa độ cao hai vai, vai so với đỉnh và cận đối cả trong thời gian hình thành. Chính vì vậy việc HNXIndex có phá vỡ đường viền cổ (neckline) của mẫu hình hay không sẽ là yếu tố quyết định xu hướng của HNXIndex trong thời gian tới!

Ngoài ra, HNXIndex đang dao động bên trong mẫu hình tam giác hướng xuống. Thông thường, mẫu hình tam giác hướng xuống xuất hiện trong một xu hướng xuống và đóng vai trò là mẫu hình tiếp diễn xu hướng!












Kịch bản 1: Giảm điểm
Dấu hiệu: HNXIndex phá vỡ xuống dưới đường viền cổ của mẫu hình vai đầu vai (đồng thời là cạnh dưới của mẫu hình tam giác hướng xuống) sẽ là dấu hiệu cho thấy thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm và giá HNXIndex sẽ xuống các mức điểm thấp hơn.
Theo kịch bản này, chúng ta sẽ có một số ngưỡng hỗ trợ ở mức:
  • 56.5-57 điểm. Tương ứng với mức giá mục tiêu của mẫu hình tam giác hướng xuống và mức 61.8% Fibonacci Retracement (FR) so với sóng tăng từ đầu tháng 11/2012
  • 54.5 điểm. Tương ứng mưc Fibonacci Projection (FP) 100%, bằng nhịp giảm điểm đầu tiên từ 67 xuống 59 điểm của HNXIndex.
  • 52 điểm. Tương ứng với mức giá mục tiêu của mẫu hình vai đầu vai, mức FP 127% và FR 88.6%.

Theo quan điểm của tôi, trong kịch bản giảm giá này 52 điểm là một ngưỡng hỗ trợ mạnh của thị trường. Đây không chỉ là mức giá mục tiêu của mẫu hình vai đầu vai, các mức FR 88.6%, FP 127% mà còn là điểm kết thúc của mẫu hình cá mập tăng giá (bullish shark pattern) và mẫu hình con dơi tăng giá (bullish bat pattern). Theo quan sát của tôi, các mẫu hình harmonic thường xuất hiện và có độ chính xác tương đối cao đối với sàn HNXIndex.

Dưới đây, các bạn sẽ thấy một mẫu hình cá mập tăng giá (bullish shark pattern) xuất hiện trên HNXIndex từ đầu năm 2012 đến gần đây!


Kịch bản 2: Tăng điểm
Dấu hiệu: HNXIndex phá vỡ cạnh trên của mẫu hình tam giác hướng xuống vượt lên trên 61 điểm, cùng với sự gia tăng trong khối lượng giao dịch.
Theo kịch bản này, chúng ta sẽ có một số mức giá mục tiêu:
  • 62 điểm. Tương đương với đỉnh của HNXIndex trong ngắn hạn.
  • 63 điểm. Tương đương với mức FR 50%
  • 64 điểm. Tương đương với mức FR 61.8%, đồng thời là mức giá mục tiêu của mẫu hình tam giác hướng xuống.
  • 66 điểm. Tương đương với mức FR 88.6%. Vai trò của mức giá mục tiêu này sẽ được đề cập chi tiết hơn ở phần dưới.

Theo quan điểm của tôi, sau khi phá vỡ cạnh trên của mẫu hình tam giác hướng xuống, HNXIndex sẽ được thử thách bằng một ngưỡng kháng cự tương đối mạnh trong ngắn hạn ở mức 62 điểm. Đây là ngưỡng thử thách cho HNXIndex để biết rằng chỉ số sẽ bắt đầu một chu kỳ tăng mới hay vẫn dao động trong kênh xu hướng đi ngang.

Nếu vượt qua mức kháng cự (resistant) 62 điểm, HNXIndex nhiều khả năng sẽ dễ dàng vượt qua ngưỡng 63 điểm (tương ứng với mức FR 50%) để tiến đến mức giá mục tiêu của mẫu hình tam giác hướng xuống, đồng thời cũng là mức FR 61.8% ở mức 64 điểm.

Ngoài ra, chúng ta sẽ có một mức giá mục tiêu cao hơn ở mức 68 điểm tương ứng với mức FR 88.6% nếu HNXIndex không giảm xuống dưới mức 60 điểm trước khi khá vỡ cạnh trên tam giác theo kịch bản này! Khi đó có khả năng HNXIndex sẽ hình thành mẫu hình con dơi giảm giá (bearish bat pattern). Hãy nhớ, đây là một mức giá mục tiêu có điều kiện.

Việc nhận định diễn biến thị trường trong kịch bản tăng này có phần phức tạp hơn và cần phải theo dõi diễn biến thị trường một cách thường xuyên để đưa ra một cái nhìn toàn diện nhất. Các bạn có thể theo dõi nhận định thị trường hằng ngày tại facebook VN Stock Watch: https://www.facebook.com/vnstockwatch

v  VNIndex: Trong phạm vi bài nhận định thị trường tháng này, tôi không đi vào tập trung phân tích VNIndex, mà chỉ đưa ra hai trường hợp diễn biến của VNIndex đóng vai trò hỗ trợ cho việc nhận định xu hướng chung của thị trường nói chung và HNXIndex nói riêng. Những phân tích chi tiết hơn về VNIndex sẽ được tôi cập nhật ở các bài nhận định phía sau.

  • Trường hợp 1: VNIndex giảm điểm và phá vỡ xuống đường xu hướng tăng ngắn hạn số 3 (cũng là cạnh dưới của mẫu hình tam giác hướng lên). Trong trường hợp đó, nhiều khả năng VNIndex sẽ quay lại kiểm tra lại vai trò hỗ trợ của đường xu hướng giảm dài hạn số 1,2 bắt đầu từ những tháng cuối năm 2009, đầu năm 2010.
  • Trường hợp 2: VNIndex phá vỡ ngưỡng kháng cự mạnh hiện tại ở mức 500 điểm. Khi đó VNIndex sẽ hướng đến những mức giá mục tiêu ở 530 điểm, 550 điểm, thậm chí 630 điểm.
Trường hợp 1 – VNIndex phá vỡ xuống dưới đường xu hướng tăng ngắn hạn (số 3) sẽ hộ trợ cho kịch bản giảm điểm và ngược lại đối với trường hợp 2 – VNIndex phá vỡ ngưỡng kháng cự 500 điểm.




Chiến lược giao dịch: Ở thời điểm hiện tại (1/4/2013) cả hai chỉ số VNIndex và HNXIndex đều đang ở những thời điểm then chốt, một sự phá vỡ lên hay phá vỡ xuống đều quyết định đến xu hướng tiếp theo của thị trường trong một vài tuần đến một vài tháng tới. Nhà đầu tư nên thận trọng đứng ngoài thị trường hoặc chỉ duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải trong danh mục.


-          Trường hợp thị trường tăng điểm: HNXIndex vượt 61 điểm, VNIndex vượt 500 điểm, KLGD mỗi sàn đạt trên 55 triệu đơn vị khớp lệnh hoặc trên 1200 tỷ giá trị giao dịch trên cả 2 sàn sẽ là tín hiệu xác nhận thị trường bước vào một chu kỳ tăng điểm mới.

-          Trường hợp thị trường giảm điểm:

  • HNXIndex phá vỡ xuống dưới 59 điểm (với khối lượng giao dịch tăng lên tương đối ở mức 55 triệu đơn vị khớp lệnh trở lên) sẽ là tín hiệu xác nhận HNXIndex hiện vẫn nằm trong xu hướng giảm điểm. Nhà đầu tư nên chuyển hoàn toàn danh mục sang tiền mặt, đứng ngoài thị trường. Việc bắt đáy chỉ nên được cân nhắc nếu tại các vùng hỗ trợ 56.5-57 điểm và thấp hơn nữa tại 54 điểm nếu đường xu hướng xuống dài hạn từ cuối năm 2010 (số 1) vẫn phát huy vai trò nâng đỡ cho chỉ số. Giải ngân một tỷ trọng vừa phải (dưới 30% tại mức 56.5-57 điểm và dưới 50% tại mức 54 điểm) và tập trung giải ngân vào một số mã cổ phiếu đã giảm tương đối mạnh trong thời gian qua, những cổ phiếu đang ở vùng hỗ trợ nhằm giảm giá vốn trung bình.
  • VNIndex phá vỡ xuống dưới đường xu hướng tăng ngắn hạn (hiện ở mức 480 điểm) sẽ là tín hiệu xác nhận giai đoạn giảm điểm của VNIndex vẫn chưa kết thúc. Nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường và chỉ xem xét bắt đáy với một tỷ trọng vừa phải khi VNIndex về các mức hỗ trợ 460 điểm, 430 điểm.
Các khuyến nghị giao dịch sẽ được tôi đề xuất chi tiết hơn theo sau các bản tin cập nhật diễn biến thị trường.

Note: Bài nhận định thị trường dựa vào quan điểm cá nhân của người viết. Chỉ có ý nghĩa tham khảo đối với quyết định của nhà đầu tư!

1 nhận xét:

Đăng nhận xét